My life Vs My AIESEC life

TM vừa mới chính thức thông báo sẽ thêm Sympathy vào Competencies Values Model, với chỉ một expected behaviour duy nhất: Put yourself in other’s shoes!

Thử thực hành một chút nhé!

Bước 1: Trong lúc bạn mệt mỏi vì phải set goals, hay phải  đánh giá tưởng như  80 cái competencies trong My AIESEC life, hãy tưởng tượng ra rằng một ngày bạn là người  xung phong build lên những thứ đó, không một leader nào giao task cho bạn cả,

Bước 2: Nhìn lên trên một chút, bạn thấy bạn đang làm My AIESEC  Life version mấy rồi? Tưởng tượng ra việc bạn chủ động đi nhận feedback và làm cho MAL ngày càng hoàn thiện, dù cho nhiều người chưa bao giờ làm MAL đàng hoàng, chứ đừng nói là để ý đến việc feedback.

Bước 3: Mở tab result ra, thử so sánh  thời gian bạn suy nghĩ về việc đặt goals, rồi đánh giá competencies của  bản thân mình bằng việc đánh những dấu x, với thời gian TM  soạn những hàm excel phức tạp để cho bạn một con điểm tròn trịa về competencies của mình.

Trải qua ba bước, bạn có thấy rằng

“Always put yourself in others' shoes. If you feel that it hurts you, it probably hurts the other person, too. (2).jpg

Đối với những bạn senior với nỗi sợ làm my  AIESEC life đã trở nên quen thuộc từ phase này sang phase kia, nếu bạn là leader, bạn có hoảng hốt và tiếc nuối khi cuối phase bạn  nhân ra chưa develop được member, hay những values bạn cố add cho members, đôi khi không phải là thứ member của bạn cần. Bạn hẳn đã  phải hỏi goals trong cuộc sống của member của mình, rổi suy nghĩ xem team experience bạn đang tạo nên cho member của bạn có thể giúp cho bạn ấy develop được những gì cần thiết.

Hoặc đơn giản hơn, bạn đã phải làm My AIESEC life với member thật có tâm, vì từ đầu, TM đã bảo bạn nên đi theo lộ trình như vậy.

Nếu bạn là senior nhưng chỉ phải khổ sở nhắm mắt đánh những dấu x may rủi vào ô competencies để cho xong task của leader, đến cuối phase bạn fail vị trí leadership thì đó là lỗi của bạn! Vì bạn từ chối việc hiểu chính mình và cố gắng phát triển, thì bạn đã từ chối thành công ngay từ lúc đầu.

“Always put yourself in others' shoes. If you feel that it hurts you, it probably hurts the other person, too. (3).jpg

Bạn có quyền feedback về độ dài, hay tính thẩm mỹ của My AIESEC life, feedback là culture quá quen thuộc trong AIESEC. Nhưng một khi những thứ đó chỉ là excuses để bạn không làm, thì bạn không có quyền làm vậy.  Một người lảng tránh việc làm cho trải nghiệm AIESEC của mình purposeful hơn với goals setting, hay lười biếng đánh giá competencies của chính mình để reflect và develop, chính là một người không có trách nhiệm với bản thân!   Vì vậy, bạn đâu có quyền đi phê phán những con người TM luôn ý thức được trách nhiệm của họ – phải làm cho bạn có trách nhiệm với bản thân mình. Nhưng dù bạn không feedback, bạn có biết không,TM vẫn đang nỗ lực làm cho My AIESEC life của bạn được ý nghĩa nhất, theo cả nghĩa đen lẫn bóng.

Đối với tôi,  thử nghĩ về “My life” thay vì My AIESEC life, tôi thấy dường như không còn ai quan tâm đến mình như vậy ngoài gia đình hay bạn bè thân thiết.

Bạn cũng có thể hiểu tôi muốn nói AIESEC như gia đình của mình, tôi thích cách nghĩ của bạn

“Always put yourself in others' shoes. If you feel that it hurts you, it probably hurts the other person, too..jpg

 

Leave a Comment